HOTLINE: 09.86.68.57.58 | Email: info.nhatminhvn@gmail.com

Máy chiếu là một thiết bị khá phổ biến không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay, hỗ trợ cho người dùng rất nhiều trong công việc cũng như nhu cầu giải trí. Máy chiếu giúp bạn có thể trình chiếu bài thuyết trình, bài giảng, hình ảnh hay video… với kích thước khung hình lớn từ các thiết bị ngoại vi như Laptop, máy tính, đầu DVD, Bluray thậm chí từ các thiết bị thông minh ngày nay như smartphone, máy tính bảng… Và để có thể dễ dàng kết nối với các thiết bị này thì máy chiếu phải được thiết kế với các cổng có chuẩn kết nối phù hợp.


1.Cổng Composite
Cổng Composite thường hay gọi là cổng Video hay gọi là cổng AV (Audio- Video), cổng kết nối này được thiết kế phù hợp với các thiết bị như Tivi, đầu DVD, đầu karaoke… với độ phân giải tối đa là 576i. Cho phép truyền tín hiệu Video analog có độ nét tiêu chuẩn ở độ phân giải 480i hoặc 576i và cổng Audio analog truyền tín hiêu âm thanh. Để sử dụng cổng này trên máy chiếu bạn cần một sợi dây kết nối gồm 3 màu trắng, đỏ, vàng như hình.

2.Cổng S-Video
Cổng S-Video, còn gọi là Super-Video hoặc Separate Video được ký hiệu là Y/C, là một cổng tín hiệu cho video có độ phân giải tiêu chuẩn 480i hoặc 576i. Cho chất lượng hình ảnh tốt hơn Composite, kết nối này không được phổ biến lắm, ít máy chiếu sử dụng cổng kết nối này. Và chỉ cho phép truyền tín hiệu hình ảnh, để có thể sử dụng cổng này thì cần một sợi cáp S-Video như hình và nếu bạn cần truyền tải cả âm thanh thì cần thêm sợi cáp AV(trắng-đỏ).

3.Cổng Component
Cổng video component cũng được thiết kế với 3 giắc kết nối giống với cổng Compostie, với hai giắc dùng để truyền tín hiệu màu, giắc còn lại mang tín hiệu về độ sáng tối. Cổng kết nối này trên máy chiếu giá rẻ có thể truyền tín hiệu với độ phân giải tối đa là 1080i. Và chỉ truyền tải hình ảnh mà không hỗ trợ âm thanh và thường phải kết hợp với cáp âm thanh. Để sử dụng cổng kết nối này cần một sợi dây cáp component với 3 màu đỏ – xanh dương- xanh lá cây như hình. Tuy nhiên loại dây cáp này không được phổ biến lắm trên thị trường nhưng bạn có thể sử dụng cáp AV với 3 màu vàng – trắng – đỏ để thay thế. Nhưng để có thêm âm thanh sẽ cần thêm dây Audio 2 màu trắng – đỏ nữa.


4.Cổng VGA
Đây là cổng kết nối khá phổ biến trên các thiết bị máy tính không còn xa lạ với người dùng, được thiết kế với 15 chân cắm. Cổng kết nối này hỗ trợ tín hiệu với độ phân giải tối đa lên tới 2048×1536 cùng tần số quét 85 Hz. Cổng VGA được tích hợp trên các thiết bị trình chiếu kỹ thuật số như PC, Laptop, máy chiếu, tivi LCD hoặc LED…. Cũng như các cổng kết nối Video Composite, Component, S-video, cổng VGA chỉ truyền tín hiệu hình ảnh và để âm thanh kèm theo, bạn cũng cần thêm sợi cáp AV trắng – đỏ.


5.Cổng DVI
Cổng kết nối DVI được thiết kế để truyền video kỹ thuật số không nén tương thích với cổng VGA. Cổng kết nối này thường được thấy trên các thiết bị máy tính và đôi khi cũng được sử dụng trong các thiết bị điện tử tiêu dùng như máy chiếu, tivi, đầu DVD…. Và tương thích tốt với hai dạng tín hiệu Analog và Digital (kỹ thuật số) với độ phân giải tối đa 1915x1436p và 2560x1600p. Để sử dụng cổng kết nối DVI này, bạn cần một sợi cáp DVI như hình trên. Cổng DVI chỉ truyền tín hiệu hình ảnh không có âm thanh và vẫn phải dùng cáp AV trắng – đỏ để có thể truyền tải tín hiệu âm thanh.

6.Cổng HDMI
Cổng HDMI là cổng kết nối các thiết bị trình chiếu tiên tiến nhất hiện nay cho phép chúng ta truyền tải cả tín hiệu hình ảnh và âm thanh. Cổng này đang ngày càng phổ biến trên các thiết bị nghe nhìn như máy chiếu, tivi, đầu DVD, Bluray, đầu karaoke, Android Box…. cho phép truyền tín hiệu với độ phân giải lên tới 4096×2160 tại tần số 60Hz. Và chỉ cần một sợi cáp HDMI duy nhất để truyền tải cả âm thanh và hình ảnh mang đến sự tiện lợi, chất lượng luôn được tuyệt đối đảm bảo.


Ngoài ra trên máy chiếu còn các cổng kết nối khác như: Cổng USB 2.0 và 3.0, USB mini, Cổng LAN, cổng RS 232, cổng Optical, cổng MHL giúp kết nối dễ dang từ điện thoại Smartphone sang máy chiếu Full HD …. Các cổng này được thiết kế tùy thuộc vào từng hãng sản xuất phù hợp với từng mục đích khác nhau. Chẳng hạn như cổng USB hoặc cổng LAN của một số máy chiếu có hỗ trợ tính năng trình chiếu trực tiếp dữ liệu qua USB hay mạng LAN.

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm